8 cách giảm ốm nghén tự nhiên

Ốm nghén đối với một số thai phụ chỉ đơn giản là sự khó chịu với thực phẩm hoặc nhạy cảm đối với mùi hoặc vị nhất định. Nhưng với một số thai phụ phụ khác thì ốm nghén là buồn nôn, nôn ói, thường diễn ra đỉnh điểm vào buổi sáng và biến mất sau bữa trưa. Tuy nhiên đối với một số thai phụ thì có thể buồn nôn và nôn ói kéo dài cả ngày, hàng giờ sau khi thức dậy. Có đến 70% phụ nữ khi mang thai bị buồn nôn và nôn ói, có những trường hợp ốm nghén kéo dài phải nhập viện.

8 cách giảm ốm nghén tự nhiên

Có đến 70% phụ nữ khi mang thai bị buồn nôn và nôn ói

Tại sao phụ nữ bị buồn nôn khi mang thai?

Chưa có một nguyên nhân chắc chắn, nhưng những thay đổi trong cơ thể người phụ nữ khi mang thai, đặc biệt là sự gia tăng của hormone thai kỳ, làm khứu giác tăng và hệ thống tiêu hóa nhạy cảm hơn.

Ốm nghén kéo dài bao lâu?

Buồn nôn thường bắt đầu vào tuần thứ 5 hoặc thứ 6 của thai kỳ và có thể nặng hơn vào đầu tháng thứ 3. Các triệu chứng thường biến mất vào khoảng đầu tam cá nguyệt thứ hai, nhưng có đến 15-20% phụ nữ có thể gặp trình trạng ốm nghén kéo dài lâu hơn.

Tuy nhiên những triệu chứng của ốm nghén hoàn toàn có thể kiểm soát và có thể được giảm bớt mà chưa cần phải sử dụng đến thuốc. Dưới đây là một số biện pháp khắc phục giúp mẹ bầu vượt qua cơn ốm nghén.

8 cách giảm ốm nghén tự nhiên

1. Chia nhỏ bữa ăn, ăn làm nhiều bữa hơn

Để bụng đói có thể khiến cho tình trạng buồn nôn tồi tệ hơn. Thay vì ăn ba bữa ăn chính trong ngày, mẹ nên thử chia ra làm nhiều bữa ăn nhỏ. Để giảm ốm nghén, bớt buồn nôn vào buổi sáng, hãy thử đặt một chút bánh quy, bánh mì khô hoặc hạt ngũ cốc cạnh giường để bạn có thể ăn một lượng nhỏ ngay khi thức dậy.

2. Làm dịu dạ dày với gừng

Nghiên cứu cho thấy rằng gừng có thể giúp giải quyết cơn đau dạ dày. Hãy thử trà gừng, ngậm gừng, một số chế phẩm khác của gừng như ô mai gừng hoặc rượu gừng làm bằng gừng thật. Miếng ngậm có chứa gừng giúp giảm nôn nghén ngay tức thì và giảm cả ốm nghén, điều này cũng rất có ích cho bà bầu ốm nghén.

3. Bỏ qua một số loại thực phẩm

Cố gắng tránh xa các thực phẩm béo và dầu mỡ, thực phẩm rất ngọt, thực phẩm cay và thực phẩm tạo khí. Đã có các báo cáo nghiên cứu thấy rằng khi sử dụng thực phẩm protein cao, carbohydrate nhiều, mặn, ít chất béo, nhạt và thực phẩm khô (ví dụ như các loại hạt, bánh quy giòn, bánh mì nướng và ngũ cốc) ít gây buồn nôn. Bạn cũng có thể chống buồn nôn trong bữa ăn bằng cách tách riêng đồ ăn và đồ uống (tránh uống đồ uống trong khi bạn đang ăn).

4. Tránh mùi mạnh

Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm là tránh các tác nhân môi trường, đặc biệt là mùi mạnh. Giữ khoảng cách tránh khói thuốc lá, nước hoa và bất cứ thứ mùi gì khác có ảnh hưởng đến bạn. Nếu bạn nấu ăn, hãy mở các cửa sổ để giảm thiểu mùi nấu ăn.

5. Thử liệu pháp mùi hương

Mùi bạc hà, chanh hoặc cam có thể giúp giảm bớt buồn nôn. Hãy thử các mùi hương dược liệu khiến bạn cảm thấy dễ chịu, thư thái và thoải mái hơn.  

6. Sử dụng, bổ sung vitamin trước sinh

Sắt là một trong những chất không thể thiếu khi bổ sung cho bà bầu trước sinh. Tuy nhiên sắt có thể làm triệu chứng buồn nôn của bà bầu nặng thêm. Vì vậy mẹ hay thử thay đổi thời gian uống vào thời gian trước khi đi ngủ thay vì uống vào buổi sáng khi đói bụng.

7. Liệu pháp thay thế

Nhiều thai phụ cảm thấy đỡ buồn nôn do thai nghén hơn bằng cách bấm huyệt hoặc châm cứu. Tuy nhiên đây chỉ là các liệu pháp hỗ trợ chứ không hoàn toàn điều trị được ốm nghén, nôn nghén.

8. Vận động, luyện tập với mức độ phù hợp

Vận động cơ thể với mức độ phù hợp trong thai kỳ cũng giúp cơ thể người mẹ khỏe mạnh và giảm được tình trạng nôn nghén thai kỳ. Mẹ hãy thử đi bộ thêm trong ngày, đi bơi hoặc tham gia lớp yoga trước khi sinh. Tuy nhiên mẹ cần ghi nhớ nên hỏi trước người hướng dẫn về mực độ luyện tập phù hợp với tình trạng thai kỳ của bản thân. Vận động cơ thể cũng được khuyên khích trong thai kỳ, mẹ bầu nên tạo thói quen luyện tập.

9. Sử dụng thuốc để điều trị ốm nghén

Hầu hết buồn nôn và ói mửa trong thai kỳ có thể được kiểm soát bằng các biện pháp trên, nhưng nếu bạn không thấy giảm ốm nghén khi đã thực hiện các cách trên thì đây là một số loại thuốc giảm nghén:

  • Bổ sung vitamin B6 có thể làm giảm buồn nôn. Có thể sử dụng 25 mg, ba lần một ngày, thận trọng không vượt quá 200 mg mỗi ngày. 
     
  • Doxylamine, một loại thuốc kháng histamine, dùng trong thai kỳ để giúp giảm nôn. Uống nửa viên vào buổi sáng và một viên trước khi đi ngủ, nhưng cẩn thận không dùng trước khi lái xe vì nó có thể gây buồn ngủ. Nghiên cứu chỉ ra rằng vitamin B6 và doxylamine có hiệu quả nhất khi được sử dụng cùng nhau, vì vậy có kết hợp cả hai để giảm triệu chứng tối đa.
     
  • Benadryl, một loại thuốc kháng histamine khác, dùng để giảm buồn nôn và nôn. Uống một viên 25 mg, uống bốn lần một ngày. Thuốc này cũng gây buồn ngủ khi uống.

Khi nào đi khám bác sĩ?

Một số ít phụ nữ mang thai gặp phải một tình trạng được gọi là gravidarum hyperemesis (hội chứng nôn nghén), khi đó nôn mửa liên tục dẫn đến mất nước nghiêm trọng cần được truyền nước, chăm sóc và dùng thuốc điều trị. 

Các triệu chứng của hội chứng nôn nghén:

  • Nôn nhiều lần, không ăn uống được gì, ăn gì nôn ra hết trong hơn 12 giờ.
     
  • Dấu hiệu mất nước, chẳng hạn như đi tiểu không thường xuyên, nước tiểu sẫm màu và chóng mặt khi đứng.
     
  • Nôn mửa nhiều lần trong một ngày, đặc biệt là nếu có máu trong chất nôn.
     
  • Đau bụng, đau vùng chậu hoặc chuột rút.
     
  • Giảm cân hơn 5 cân.

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào ở trên nên đến cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị, tránh những ảnh hưởng không tốt đến thai kỳ.

VNĐ

Giá sản phẩm:

450.000đ/Liệu trình cơ bản 15 miếng

750.000đ/Hộp 25 miếng + giảm ngay 200.000đ

Liệu trình giảm nghén tối ưu: 1 Hộp 25 miếng

Free ship khi mua liệu trình

Mua 1 hộp Vinger-6 lớn giảm ngay 200k     

1900 636985