Những ảnh hưởng nôn nghén đến thai kỳ

Nôn nghén là một phần không thể thiếu trong thời kỳ mang bầu. Tuy nhiên nhiều mẹ bầu vẫn đắn đo tình trạng này có ảnh hưởng đến thai kỳ hay không.

nôn nghén ảnh hưởng nghiêm trọng tới mẹ bầu

Nôn nghén là gì?

Khi mới mang thai, nhiều phụ nữ thường bị buồn nôn, khó chịu. Tình trạng này sẽ khác nhau với từng mẹ. Thông thường nôn nghén sẽ bắt đầu nặng dần vào tuần 7,8, và chấm dứt vào tuần 12 của thai kỳ.

Với các mẹ chỉ buồn nôn, khó chịu một chút, đây không phải tình trạng bệnh lý nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu nôn nghén diễn ra TRẦM TRỌNG, DAI DẲNG có thể khiến mẹ bầu không thể ăn uống, sinh hoạt bình thường. Từ đó, tình trạng này dẫn đến nguy cơ thai nhi bị THIẾU DINH DƯỠNG tăng cao, gây nguy cơ xấu đến sức khỏe của bé cưng.

Nguyên nhân gây ra triệu chứng ốm nghén trong thai kỳ

Hầu như tất cả thai phụ đều trải qua tình trạng nôn nghén với các mức độ khác nhau. Nôn nghén thông thường và ốm nghén nặng có liên quan đến hormone HCG trong cơ thể mẹ trong 3 tháng đầu. Trong thời gian đầu của thai kỳ, cơ thể sẽ sản xuất một lượng lớn hormone này với tốc độ nhanh chóng và chúng thường tăng gấp đôi từ 48 – 72 giờ. Từ đó, khiến dạ dày và khướu giác của mẹ nhạy cảm hơn, dễ bị buồn nôn, khó chịu, sợ mùi.

Phân biệt giữa nôn nghén thường và chứng ốm nghén nặng

Nôn nghén thường và ốm nghén nặng có những đặc tính khác nhau. Chính vì thế, chúng có các biến chứng khác nhau và các phản ứng phụ khác nhau đối với cơ thể của từng người. Điều quan trọng là phải phân biệt giữa hai tình trạng sức khỏe này để xử lý một các đúng đắn.

Nôn nghén thường chủ yếu là các triệu chứng buồn nôn thoảng qua, đôi khi đi kèm với nôn khan. Các triệu chứng này thường chỉ kéo dài tầm 2-3 tuần, thậm chí là ít thời gian hơn. Ngược lại, ốm nghén nặng điển hình bởi các triệu chứng như buồn nôn liên tục, nôn mửa nghiêm trọng gây mất nước khiến bạn không ăn được bất cứ thứ gì.

Chúng ta có thể phân biệt 2 tình trạng này qua bảng sau:

Tình trạng

Ốm nghén

Ốm nghén nặng

Nôn

Nôn vừa phải nên vẫn giữ được thức ăn trong dạ dày

Nôn nhiều nên thức ăn trong dạ dày bị tống hết ra ngoài

Tỷ lệ

Khoảng 80% thai phụ gặp phải tình trạng này

Khoảng 1 – 1.5% thai phụ mắc phải tình trạng này

Thời gian

Giảm từ tuần thứ 12 – 20 của thai kỳ hoặc sớm hơn

Có thể kéo dài suốt thai kỳ

Cách điều trị

Thay đổi lối sống và chế độ ăn uống

Phải dùng thuốc hoặc nhập viện để theo dõi

Triệu chứng của chứng ốm nghén nặng

Từ 1 – 1,5% mẹ bầu bị tình trạng này trong suốt quá trình mang thai với các biểu hiện phổ biến sau:

Buồn nôn thường xuyên, ăn không ngon.

Nôn nhiều hơn 3 hoặc 4 lần một ngày

Mất nước nhiều, da dẻ khô

Cảm thấy xây xẩm, chóng mặt, hoa mắt

Giảm 2 – 10kg cân nặng hoặc 5% trọng lượng cơ thể vì nôn quá nhiều.

Xem thêm về ốm nghén nặng: NHIỄM ĐỘC THAI NGHÉN CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN THAI NHI?

Nôn nghén nặng ảnh hưởng thế nào đến thai kỳ

Nếu tình trạng buồn nôn, nôn nghén diễn ra thường xuyên, trong một thời gian dài có thể khiến thai phụ chán ăn, sụt cân, suy nhược cơ thể. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và con, hạn chế khả năng làm việc, sinh hoạt hàng ngày của thai phụ.

Đối với thai nhi, tình trạng này có thể gây nguy cơ con bị còi xương, chậm phát triển và suy dinh dưỡng ngay trong bụng mẹ. Thậm chí, với hội chứng HG (chứng nghén nặng), phải can thiệp phẫu thuật để đảm bảo tính mạng cho mẹ bầu.

Các ăn uống giảm nôn nghén

Bạn nên tránh bất kỳ loại thực phẩm và các mùi hương kích thích tình trạng nôn ói.

Đừng để cơ thể bị mất nước. Các mẹ nên uống từng ngụm nhỏ và thường xuyên. Điều này có thể giúp ngăn ngừa nôn nghén hơn là bạn uống một lượng nước lớn cùng một lúc. Đồng thời, bạn cũng nên tránh các đồ uống lạnh và có mùi lạ.

Hãy chia nhỏ các bữa ăn để hạn chế bụng trống. Khi mang bầu, dạ dàu của mẹ sẽ rất nhạy cảm, dễ xảy ra nôn nghén, đặc biệt khi mẹ để dạ dày trống. Mẹ bầu cũng cần giữ lượng đường trong máu không xuống quá thấp bằng cách dự trữ các loại thực phẩm dễ ăn như bánh mì nướng hoặc bánh quy giòn. Vì các loại thực phẩm này tốt hơn so với các loại thực phẩm ngọt, cay hoặc béo. các sản phẩm từ sữa như bánh quy giòn.

Đồng thời mẹ hãy nghỉ ngơi trong 20 phút hoặc lâu hơn trước khi ra khỏi giường và nhớ dành thời gian để làm thức ăn vào buổi sáng.

Gừng được xem là một trong những phương pháp giúp giảm nôn nghén hiệu quả. Do gừng tươi khó sử dụng, bạn hãy ưu tiên sử dụng gừng dưới dạng đã qua chế biến như bánh quy gừng, trà gừng hoặc dùng viên nang hoặc viên nén, miếng ngậm.

VNĐ

Giá sản phẩm:

450.000đ/Liệu trình cơ bản 15 miếng

750.000đ/Hộp 25 miếng + quà tặng sách thai giáo

Liệu trình giảm nghén tối ưu: 1 Hộp 25 miếng

Free ship khi mua liệu trình  

  om-nghen-vinger   

1900 636985